วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เมื่อ StarBucks ลดราคา?


- ถ้าจำไม่ผิดคิดว่าน่าจะเป็นเย็นวันศุกร์ เราไปซื้อของทำงานกลุ่ม ตอนเสร็จออกมาก็เดินผ่านตัวอักษรสีเขียวๆขนาดใหญ่ ข้างใต้นั้นมีแถวที่ยาวเหยียดออกมาด้านนอก พอมองผ่านกระจกใสบานใหญ่เข้าไปก็เห็นคนจำนวนมากเเออัดกันอยู่ข้างใน ด้วยความสงสัยเราจึงหันไปสะกิดเพื่อนที่เดินอยู่ข้างๆ

"เเกๆ เขาต่อเเถวอะไรกันอะ"

เพื่อนคนนั้นหันมองตามทิศทางที่เราชี้ไปแล้วก็ทำหน้าอ๋อ พร้อมกับตอบว่า

"ก็สตาร์บัคลดราคาไง"

เราไม่ใช่เเฟนพันธุ์เเท้ของสตาร์บัค ตรงกันข้าม ไม่เคยก้าวเข้าไปเหยียบเลยสักครั้ง เเต่ก็ยังได้ยินชื่อเสียงเรียงนาม รวมถึงเห็นโลโก้รูป นางเงือกสองหาง (Siren)’* อยู่บ่อยๆตามโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งทุกครั้งที่ชื่อนี้ผ่านหูผ่านตาก็มักจะเกิดความสงสัยว่าทำไมสตาร์บัคถึงได้รับความนิยม ทั้งๆที่ราคาก็แพงแสนแพง บางคนบอกว่า ที่คนชอบกินเพราะทำให้ดูหรูหราไฮโซ แต่คนที่กินสตาร์บัคก็อาจจะโต้แย้งว่ามันอร่อยจริงๆ ไม่เหมือนที่อื่น หรือบางคนก็ชอบนั่งแช่ที่ร้านนานๆเพราะว่าบรรยากาศดี และเหตุผลอื่นๆอีกมากมาย ส่วนที่น่าสนใจคือความสำเร็จของสตาร์บัคและเบื้องหลังของมัน แต่จะให้ไปหาคำตอบโดยการทดลองกินเองด้วยกำลังทรัพย์ที่มีก็คงไม่ดีเท่าไหร่ ขอใช้วิธีอย่างการหาข้อมูลแทนละกันเนอะ

สตาร์บัคอยู่มานานขนาดไหนแล้ว? –แบรนด์นี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1971 ในซีแอตเทิล,วอชิงตัน-สหรัฐฯ โดยอาจารย์มหาวิยาลัยสองคน โดยชื่อร้านนี้ได้แรงบันดาลใจจากวรรณกรรมเรื่อง Moby dick (ที่นำไปสร้างหนังเรื่อง The heart of the sea)แต่ในตอนแรกสตาร์บัคไม่ได้มีเมนูให้เลือกสรรมากมายอย่างในปัจจุบัน เพราะว่าขายเพียงแค่กาแฟสดและเมล็ดกาแฟเท่านั้น พอปี 1981 ก็มีชายคนหนึ่งที่ชื่อ Howard Schultz เดินดุ่มๆเข้ากินกาแฟที่ร้านนี้แล้วก็เกิดชอบขึ้นมา พอปี 1983 เขาไปอิตาลีแล้วได้ไอเดียเกี่ยวกับ Coffeehouse* จาก Coffee bar ที่นั่น (ประมาณแบบร้านกาแฟที่เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ พบปะพูดคุย) ก็เลยกลับมาที่อเมริกาในปี 1987 และ take over สตาร์บัคไปปรับปรุงใหม่ ก็น่าจะเป็นตอนนั้นแหล่ะที่สตาร์บัคเป็นที่นิยมอย่างที่เห็นอยู่มาจนปัจจุบัน*

ราคาที่สูงลิบลิ่วนั่นมาจากไหน? –แน่นอนอยู่แล้วว่าต้นทุนก็ส่วนหนึ่ง อีกส่วนก็คือเราพอจะสังเกตเวลาเดินผ่านสตาร์บัคได้ว่า บรรยากาศมันก็น่าเข้าจริงๆนั่นแหล่ะ แถมยังมีไวไฟฟรีให้อีก มันกลายเป็นว่าเหมือนคุณไม่ได้จ่ายค่าเครื่องดื่มหรืออาหาร อย่างเดียว คุณจ่ายค่านั่ง ค่าบริการไปด้วย มีบทความหนึ่งบนอินเตอร์เน็ตที่เขียนโดย Rachel Hennessey เกี่ยวกับเหตุผลที่สตาร์บัคยังคงยืนหยัดอยู่ได้แม้เศรษฐกิจตกต่ำ* เขาบอกว่า เหตุผลหนึ่งเป็นเพราะการตกแต่งภายในร้านที่ทำให้คนอยากอยู่นานๆ อย่างการใช้สีที่ดูอบอุ่นสบายตานี่แหล่ะ ก็เลยดึงดูดให้คุณเข้าไปนั่ง แล้วพอนั่งนานก็ชาร์จเงินไปด้วยซะเลย มันเหมือนเป็นเรื่องของ ประสบการณ์มากกว่ารสชาติของกาแฟ

ยังไงก็ตาม ข้อมูลอย่างเดียวก็คงตัดสินไม่ได้ว่า มันทำให้คนเลือกกินสตาร์บัค เราก็เลยลองไปถามใกล้ตัวดู เเล้วก็ได้คำตอบมาอย่างนี้...

จากเพื่อนที่นั่งข้างๆเราในห้องเรียน
- กินสตาร์บัคบ่อยมั้ย
: ไม่
- คิดว่ามันต่างจากที่อื่นยังไง
: มันก็อร่อยอะ แต่จริงๆเรากินได้ทุกอย่าง
-ทำไมกินถึงสตาร์บัค
: เพราะว่ามันลดราคา (หัวเราะ)

จากเพื่อนที่กินสตาร์บัคบ่อยเป็นชีวิตจิตใจ
- ทำไมถึงชอบกินสตาร์บัค
: นอกจากเรื่องความอร่อย เรื่องโปรโมชั่น แล้วก็บรรยากาศร้านดี ก็คือพนักงานบริการดีมากๆและมีความรู้ทางด้านชากาแฟ แบบโปรฯมาก เป็นบาริสต้าจริงๆไม่ใช่แค่พนักงานชงเครื่องดื่ม แล้วก็ที่นั่งได้นานนี่ก็เป็นเหตุผลที่เลือกร้านกาแฟร้านนี้

อย่าเพิ่งคิดว่านี่คือการโฆษณาว่าสตาร์บัคดีอย่างนั้น หรือการติว่าไม่ดีอย่างนี้ เราเป็นแค่คนๆหนึ่งที่สงสัย และพอสงสัยก็หาคำตอบ สุดท้ายเราก็ฟันธงไม่ได้อยู่ดีว่าคุณจะชอบหรือไม่ชอบสตาร์บัค หรือว่าชอบเพราะอะไร ไม่ชอบเพราะอะไร นั่นก็แล้วแต่ความคิดเห็นของแต่ละคน เราไม่อยากไปตัดสินความสุขของใคร เพราะไม่แน่ว่าซักวันหนึ่ง เมื่อสตาร์บัคลดราคา เราอาจจะเป็นคนหนึ่งในแถวเหล่านั้นก็ได้
_________________________________________________________________


*ข้อมูลเกี่ยวกับโลโก้ของสตาร์บัค http://logoes.net/2015/09/04/what-does-the-starbucks-logo-mean/
*ข้อมูลเกี่ยวกับประวัตของสตาร์บัค http://www.starbucks.com/about-us/company-information , https://en.wikipedia.org/wiki/Starbucks#References
*ข้อมูลเกี่ยวกับ Coffeehouse https://en.wikipedia.org/wiki/Coffee_culture
*บทความเรื่อง 3 Reasons why Starbucks still shines despite market shortcoming ของ Rachel Hennessey www.forbes.com/sites/rachelhennessey/2012/08/06/3-reasons-why-starbucks-still-shines-despite-market-shortcomings/#173176b7d4fb


น.ส. พณิชสรณ์ ชยันตธีระศิลป์ ม.5 / 833

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น