วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ในวันที่ฝนตก


          เสียงฝนกระทบกับหลังคาดังเปาะแปะตัดกับเสียงสนทนาของผู้คนในร้านกาแฟใจกลางกรุงลอนดอน ชายหนุ่มจิบกาแฟลาเต้ในถ้วยเซรามิคช้าๆพลางมองก้อนเมฆที่จับตัวกันเป็นก้อนสีหม่นคล้ายควันบุหรี่ ก่อนที่จะก้มลงดูนาฬิกาที่จอโน้ตบุ๊คซึ่งแสดงเวลาสิบสี่นาฬิกาสิบห้านาที

          คุณมีความทรงจำอะไรในวันที่ฝนตกบ้าง ภาคถอนหายใจเฮือกใหญ่หลังจากพิมพ์หัวข้อบทความเรื่องใหม่ลงในโน้ตบุ๊ค หัวข้อนี้นับว่ายากสำหรับนักเขียนมือใหม่เช่นเขา เนื่องจากผู้อ่านแต่ละคนมักจะมีประสบการณ์แตกต่างกันออกไป การที่จะเขียนให้ผู้อ่านมีอารมณ์ความรู้สึกร่วมกับบทความจึงเป็นเรื่องยาก

          จะว่าไปแล้วเขาเองก็มีความทรงจำในวันที่ฝนตกเหมือนกัน ภาคหลับตาลงพลางครุ่นคิดถึงเรื่องราวเมื่อเดือนก่อนซึ่งเป็นวันเกิดอายุครบยี่สิบสี่ปีของเขา วันนั้นเป็นหมือนกับวันเกิดของเขาในทุกๆปีที่เขาจะออกไปกินเลี้ยงกับกลุ่มเพื่อน แต่ปีนี้แตกต่างจากปีอื่นคือท้องฟ้าที่ดูสดใส จู่ๆฝนก็ตกลงมา และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เขารู้จักเพื่อนใหม่คนหนึ่ง

          เพื่อนใหม่คนนี้เป็นเพื่อนของวัฒน์ ซึ่งเป็นเพื่อนนักเรียนทุนรุ่นดียวกันกับภาค วัฒน์ได้แนะนำเพื่อนให้ภาครู้จักโดยบอกว่าเขาจะพาภาคไปส่งถึงหอพัก ในตอนแรกภาคก็คิดจะปฏิเสธด้วยความเกรงใจ แต่เมื่อภาคสบสายตาคู่นั้น เขากลับรู้สึกได้ว่าเขาสามารถพึ่งพาเพื่อนคนนี้ได้อย่างอธิบายไม่ถูก

          หากเทียบกับเพื่อนคนอื่นๆที่ภาครู้จัก เขาจัดได้ว่าเงียบขรึมและค่อนข้างเฉยชากว่าหลายๆคน แต่ถึงกระนั้นภาคก็รับรู้ได้ว่าเพื่อนคนนี้ดูแลเอาใจใส่เขามาก เขารู้สึกว่าระหว่างทางที่เดินกลับหอพัก เขาแทบไม่ถูกฝนเลย มีแต่เพื่อนคนนี้ที่คอยเอาตัวเองมาบังรับหยาดน้ำฝน...

          “ว่าไง ภาค ไม่ได้เจอกันตั้งหนึ่งเดือน เป็นยังไงบ้าง” เสียงทุ้มต่ำปลุกให้ภาคตื่นจากภวังค์ เบื้องหน้าของเขาคือวัฒน์ซึ่งนั่งยิ้มอย่างอามณ์ดีที่เก้าอี้ฝั่งตรงข้าม

          “ก็เรื่อยๆอย่างนี้แหละ แล้ววัฒน์ล่ะ”

          “ช่วงนี้งานมีปัญหานิดหน่อยก็เลยยุ่งๆ ขอโทษที่ให้มาหาถึงแถวนี้นะ ทั้งๆที่ไกลจากหอแท้ๆ”

          “ไม่เป็นไรหรอก เราสิที่ควรจะขอโทษที่ยืมร่มไปวันนั้น” ภาคตอบก่อนจะส่งร่มสีเหลืองอ่อนให้วัฒน์ “เราคืน...”

          แต่ไม่ทันที่ภาคจะพูดจบ ฝนที่แต่เดิมใกล้จะหยุดตกก็กลับกลายเป็นฝนห่าใหญ่ที่เทลงมา วัฒน์อมยิ้มขบขันก่อนจะถามภาคอย่างรู้ทันว่า “แล้วนี่ภาคมีร่มอีกคันไว้กลับหอเหรอ”

          ภาคยิ้มเจื่อนๆแทนคำตอบ

          “ไม่เป็นไร ภาคยืมต่ออีกก็ได้ ที่ทำงานเรายังมีอีกคัน” วัฒน์เอ่ยอย่างใจกว้างพร้อมยื่นร่มให้

          ชายหนุ่มยิ้มขอบคุณพร้อมมองไปที่ร่ม เขารู้สึกอบอุ่นใจและคุ้นเคยเช่นเดียวกับที่มองเพื่อนใหม่ในวันนั้น...เพื่อนที่คอยรองรับละอองหยาดน้ำฝนแต่เพียงผู้เดียว...ร่มในวันนั้น

_____________________________________________________

ณัฐวรา ลีละวัฒน์วัฒนา ม.6 ห้อง 125 ศิลป์-ญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น