วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พันทิป

                   
พันทิป.คอม ก่อตั้งโดยวันฉัตร ผดุงรัตน์ แรกเริ่มเพื่อทำนิตยสารคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยนำชื่อมาจากห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่าซึ่งเป็นแหล่งรวมการค้าคอมพิวเตอร์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อให้ผู้ชมเข้าใจผิดว่าเป็นเว็บไซต์ของทางห้าง แต่ผลตอบรับจากผู้เยี่ยมชมกลับชื่นชอบที่จะใช้กระดานข่าวสาธารณะในการออกความคิดเห็นในด้านต่าง ๆ มากกว่ารูปแบบนิตยสาร จึงทำให้พันทิป.คอมเปลี่ยนเป้าหมายทางธุรกิจเป็นการดำเนินงานทางด้านกระดานข่าว และเลี่ยงการสะกดเป็น พันทิป โดยหารายได้จากการโฆษณาเป็นหลัก และขยายรูปแบบการทำงานเป็นกระดานข่าวเป็นหมวดต่าง ๆ
                    
อย่างที่เราทราบกันดีว่า พันทิปนั้น เป็นเว็บไซต์ที่มีจุดประสงค์มุ่งที่จะเป็นกระดานกระจายข่าว จึงมีผู้คนจำนวนมากให้ความนิยม และตั้งกระทู้กันมากมาย  หลากหลายหัวข้อ และต่อมาในภายหลังพันทิปนั้น ยิ่งเป็นกระแสนิยม ยิ่งทำให้คนหันมาเล่นมากขึ้น เราจึงพบกระทู้ข่าวแปลกๆมากมาย โดยเฉพาะการตั้งคำถามเชิงประนาม เชิงแฉบุคคลอื่น หรือแม้กระทั่ง แต่งเรื่องโกหกของตัวเองเพื่อเรียกร้องความสนใจ  การเล่นพันทิปนั้นจึงจำเป็นต้องมีวิจารณญาณมากขึ้น  ต้องใช้สติ และความเฉลียวใจยิ่งขึ้น เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า เนื้อความที่เจ้าของกระทู้ได้พิมพ์บอกเล่ามานั้น จริงเท็จแค่ไหน  ยกตัวอย่างกระทู้น้องแอร์ clubfriday ที่ตั้งเพื่อเล่าเรื่องของตัวเองว่า ถูกแม่แท้ๆของตนเองนั้นแย่งสามีไป จึงทำให้เป็นกระแสพักนึงในพันทิป และสุดท้ายนักสืบพันทิปก็สามารถจับโกหกได้ว่า น้องแอร์เจ้าของกระทู้นั้น ป่วยทางจิตและแต่งเรื่องทั้งหมดขึ้นมาเอง นี่ก็เป็นผลเสียอีกด้านของเว็บไซต์กระจายข่าว ที่ช่วยให้เราต้องเตือนตัวเองว่า อย่าฟังความข้างเดียวและต้องมีสติในการเสพข่าว แต่ข้อดีของเว็บไซต์พันทิปนั้นก็มีเยอะ เช่น มีลูกค้าซื้อของออนไลน์ผ่านทางอินสตาแกรม  แต่โดนแม่ค้าโกงเงิน จึงมาตั้งกระทู้ปรึกษาและกระจายข่าวให้คนอื่นๆได้ทราบว่า ร้านนี้อันตราย ไม่ควรซื้อด้วย ทำให้เราได้รับความรู้ทางข้อกฎหมายต่างๆไว้ป้องกันตัวจากผู้เล่นพันทิปรายอื่นๆ และได้รู้ว่าร้านค้าออนไลน์ร้านไหนที่เป็นอันตราย
            
เว็บไซต์พันทิปเป็นเว็บไซต์กระจายข่าวสาธารณะ  ซึ่งเป็นปกติอยู่แล้ว ที่เราจะสามารถพบได้ทั้งข้อดีและข้อเสียของการตั้งกระทู้เพื่อกระจายข่าวตามแต่เจตนาของแต่ละบุคคล  เพราะใครๆก็สามารถสมัครสมาชิกและตั้งกระทู้สนทนาได้เลย เราจึงต้องมีสติและใช้วิจารณญาณในการเสพข่าวอย่างมาก เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของผู้มีเจตนาไม่ดีในการปล่อยข่าว

____________________________________________________________


ศรัญญา ม.6 ห้อง 125 สาย ศิลป์-ญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น